StarCraft II เกมที่เปิดตัวแบบไม่ทันตั้งตัว

เกม StarCraft เกมที่ถือว่าเป็นตำนานของ RTS (Real-Time Strategy) เกมส์หนึ่งนอกเหนือจาก War Craft และ Red Alert ถือว่าเป็นเกมที่เล่นสนุกมากที่สุดเกมหนึ่ง และสำหรับผมถือว่าเป็นเกมที่ทำออกมาได้ดีมากที่สุด สำหรับ RTS คนที่เคยเล่นคงเข้าใจว่าฝ่ายต่าง ๆ ใน StarCraft นั้นมีความสมดุลของตัวละครสูงมาก ไม่มีตัวไหนเด่นจนเป็นตัวที่ทำให้การเล่นนั้นเหนือความฝ่ายตรงข้าม โดยทุก ๆ ตัวละครมีตัวละครที่แพ้ทางกันอยู่ (และไอ้ตัวที่แพ้ทางมักจะราคา ในการสร้างถูกกว่าด้วยซ้ำ -_-‘ เก็บหอมรอมริบแทบตายกว่าจะสร้างได้ ตายง่าย ๆ  ด้วยตัวละครที่ราคาถูกกว่าครึ่ง) ทำให้เกมส์นั้นต้องใช้ความคิดในการวางแผนในการรบอย่างมาก บางครั้งแพ้ชนะ แค่ชั่วเวลาที่สร้างผิดจังหวะเพียงนิดเดียว ในเกมใครบุกก่อน ใช่ว่าจะได้เปรียบ และใครบุกที่หลังก็ไม่ได้หมายความว่าเสียเปรียบ บางครั้งตั้งรับดี ๆ แล้วสวนกลับ อาจได้ชัยชณะเสียด้วยซ้ำไป ผมจึงมองว่าเป็นเกมส์ที่เล่นฝ่ายไหนก็ได้ ไม่ทำให้เสียเปรียบ และผมก็เล่น StarCraft และ Extension Set มาหลายปี และเล่นเป็นทั้ง 3 ฝ่าย ในระดับใกล้ ๆ กัน (เก่งฝ่าย Terran มากที่สุด ตามด้วย Protoss และ Zerg) และปัจจุบันก็ยังเล่นอยู่เสมอๆ ในเวลาว่าง ๆ (ซื้อแผ่นแท้มาเล่นเลย เพราะชื่นชอบ Battle.net มาก ๆ เด็กเกาหลีเล่นเก่งระดับเทพ T_T)

วันนี้ ( 20/05/2550 ) เกมส์ StartCraft ภาคที่สอง ได้เปิดตัวที่เกาหลีอย่างเป็นทางการแล้วในงาน World Wide Invitation ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้


ภาพจาก http://www.starcraft2.com/

จากที่ได้ดูภาพ ScreenShot และ Video แล้ว สรุปได้คำเดียวว่า "สุดยอด" ด้วยการเคลื่อนไหวของตัวละคร และเอฟเฟ็คที่ดีเยี่ยม แต่จากที่ได้ดู และหาตามเว็บต่าง ๆ ผมยังหาไม่เจอว่าเกมส์ต้องการความสามารถเครื่องขนาดไหน ซึ่งจากการที่เห็นการเคลื่อนไหวของละครและแอฟเฟ็คแล้วคนน่าจะสูงกว่า WarCraft ตัวปัจจุบันไม่มากนัก เครื่องผมที่เพิ่งซื้อคงเล่นได้ (หวังไหวนะ) แต่เกมส์ที่ Blizzard สร้างมาบอกได้เลยว่าเกือบทุกเกมส์ประสบความสำเร็จ และเป็นเกมส์แห่งปีเกือบทุกเกมส์ และผมคาดว่า StartCraft II ก็จะเป็นอีกเกมส์ที่เป็นเช่นนั้น ทำไมต้องใช้คำว่า เกือบ เพราะมีเกมส์เดียวที่ไม่ดังมากนักคือ StartCraft Ghost ที่สร้างลอยด่างให้กับประวัติการสร้างเกมส์ของ Blizzard ไปเสียแล้ว


ภาพจาก http://www.starcraft2.com/


ภาพต่าง ๆ ภายในเกมส์ดูได้จาก  http://www.gconsole.com/cgi-bin2/show.php?page=news&id=4533

ดูจากตัวอย่างเกมส์ในเว็บหลักแล้่วดู VDO ที่เค้าถ่ายมาแล้วท่าทางจะสนุกแน่ C&C 3 ท่าทางจะเจอคู่ปรับที่น่ากลัวเสียแล้ว และถ้าใช้สเปคเครื่องต่ำกว่ามาก ๆ แถมด้วยเนื้อเรื่องของ StarCraft ที่ทำได้ดีตั้งแต่ภาคแรก และทำต่อมาให้สมเหตุสมผล ผมว่าเอามาทำเป็นหนังได้สบาย ๆ เลย ถ้าใครเคยอ่านนิยาย และเนื้อเรื่องของ StarCraft มาก่อนทั้งฉบับภาษาอังกฤษและไทย น่าจะเข้าใจว่าเนื้อเรื่องสนุกมาก และมีที่มาที่ไปของเรื่อง ที่ดีน่าติดตาม ทำให้เล่นเกมส์แล้วเข้าถึงได้มากขึ้นเยอะ (มันอินกับเนื้อเรื่องแล้วเล่นเกมส์จะสนุกสุดๆ) ถ้าทุกอย่าง ok ผมว่าคงเป็นเกมส์แห่งปี อีกแน่ ๆ ยิ่งค่าย Blizzard ทำเนื่อเรื่องและ Video ประกอบเกมส์ได้ดี และน่าติดตามมาทุก ๆ เกมส์ (ใครได้เล่น Diablo ตั้งแต่ภาคแรกจะเข้าใจว่ามันน่าติดตามอย่างไร) ก็สรุปได้เลยว่าไม่ผิดหวังแน่นอนครับ

อ่อ อีกอย่างคือ Artwork ต่าง ๆ ของเกมส์ค่าย Blizzard ทำได้ดีมาก ๆ ลองดูในเว็บหลักดูนะครับ ว่าสวยงามแค่ไหน

entry นี้ค่อนข้างวัดอายุพอสมควร ฮ่า ……. เอ …. ทำไม entry นี้เขียนชมเอา ๆ อาจจะเพราะรอคอยมานานมั้ง เกือบ 10 ปีได้ แถมด้วยหลาย ๆ อย่างน่าสนใจ และน่าเล่นมาก การชมก่อน แล้วด่าทีหลัง (ถ้ามาห่วย) ก็ว่ากันต่อไป ฮ่า ….

 

4 thoughts on “StarCraft II เกมที่เปิดตัวแบบไม่ทันตั้งตัว”

  1. เป็นเกมที่รอภาคต่อนานมาก จำได้ภาคแรกนี่เป็นเกมแรกที่ผมต้องหาทางต่อโมเด็มเพื่อเล่นกับเพื่อนเลย

  2. StartCraft Ghost สร้างรอยด่างยังไงหรือครับ Blizzard เค้าพับโครงการไปก่อน เกมส์จึงยังไม่ได้ออก จะบอกว่าไม่ดังได้อย่างไรกัน

  3. ที่ผมบอกอย่างงั้นเพราะว่าการประกาศอะไรของบริษัทใหญ่ ๆ และมีประวัติที่ดีในการสร้างเกมส์ออกมาแล้วดังทุกเกมส์ แล้วอยู่ๆ ประกาศออกมาแล้วกลับทำไม่ได้ ผลตอบรับไม่ดี แล้วพับโครงการไปนั้นในด้านธุรกิจถือเป็นการเสียหน้าอย่างแรงมาก ๆ ครับ เพราะถ้ามันเป็นโครงการในบริษัทแล้วไม่ได้เปิดตัวเกมส์ ก็ยังพอรับได้ว่าเป็นอะไรที่ำทำเล่น ๆ แต่นี่เปิดตัวใน e3 2004 แล้วพับโครงการเป็นบ่งบอกความไม่พร้อมในหลายๆ ด้านครับ

  4. เล่นมาหลายปีและ ยังจำภาพตอนที่ยังเอารถถังsiege tank ไปตั้งรอพวกprotoss ไว้เป็นเกืบร้อยคันอยู๋เลย หวังว่าเครื่องผมจะรับได้นะ และขอให้มีเซิฟเวอร์ของไทยให้เล่นกันด้วย

Comments are closed.